ทริปเทรคกิ้ง Gokyo Lake & EBC & Kala Pathar, Nepal
(11-27 ตค.55)

ครั้งนี้เป็นครั้งที่สามสำหรับเส้นทาง Gokyo & Chola Pass & Kala Pathar & EBC ของเราทริปนี้ตอนแรกมีสมาชิก 11 คน แต่สัปดาห์สุดท้ายก่อนเดินทาง สมาชิก 2 คน (สามี-ภรรยา) ได้ขอยกเลิกทริปเพราะงานเข้าต้องฟรีเซนต์งานให้ลูกค้า จึงขอเลื่อนตั๋วเครื่องบินและเลื่อนทริปไปเป็นเดือนเมษายนปี 56 ดังนั้นเราจึงเหลือกันอยู่ 9 คน

วันที่ 11 ต.ค.55 พวกเราออกเดินทางจากเมืองไทยโดยการบินไทย TG319 ไปถึงสนามบินตรีภูวัน เมืองกาฐมาณฑุประมาณบ่ายโมงมีเอเย่นซี่ประจำไปรอรับที่สนามบินพาไปไหว้พระที่ Bhoudanath Stupa และ วัดลิง Swayumbhunath. เย็นๆ ก็พาไปเช็คอินน์ที่พักในทาเมลจากนั้นสมาชิกก็พากันออกไปช๊อปกระหน่ำซัมเมอร์เซลล์กันเลย ได้อุปกรณ์กันหนาวและอุปกรณ์เทรคกิ้งกันถ้วนทั่ว

วันที่ 12 ต.ค.55 พวกเราออกเดินทางสู่สนามบินภายในประเทศตั้งแต่เจ็ดโมงเช้า เพื่อจะบินไปลุคล่า ซึ่งเป็นที่ๆเริ่มเทรคกิ้งสำหรับเส้นทาง EBC แต่วันนี้เป็นวันที่โชคไม่เข้าข้างเรา กำลังเตรียมตัวจะขึ้นเครื่องแล้ว แต่ว่าเจ้าหน้าที่สนามบินเดินมาบอกว่าสนามบินที่ลุคล่าปิด เพราะทัศนวิสัยไม่ดี มีเมฆมาก มองไม่เห็นยอดเขาและลมระหว่างทางแรงมากอันตรายต่อการบิน ทำให้เราต้องกลับไปนอนทาเมลอีกคืน

วันที่ 13 ต.ค.56 เราออกเดินทางไปสนามบินภายในประเทศอีกครั้ง กว่าเครื่องจากออกได้ก็สาย เราไปถึงลุคล่ากือบเที่ยง ก็ทานมื้อเที่ยงกันที่โรงแรมใกล้สนามบินก่อนที่จะออกเดิน เราต้องเปลี่ยนแผนการเดินทางใหม่ ตอนแรกกะว่าวันแรกเราจะไปนอนที่ Phakding และเราจะไปนอนที่นัมเช 2 คืนเพื่อพักปรับสภาพร่างกาย แต่เราเสียเวลาไปวันหนึ่งแล้ว วันนี้เราเลยเปลี่ยนแผนไปนอนที่ Monjo ซึ่งต้องเดินจาก Phakding ไปอีก 2 ชม. วันนี้กว่าที่เราจะทานมื้อเที่ยงกันเสร็จที่ลุคล่า ได้ออกเดินกันจริงๆก็บ่ายโมงไปแล้ว ไปถึง Monjo ก็มืดและซ้ำร้าย พอผ่าน Phakding ฝนก็เริ่มตกพรำๆ พวกเราหลายคนก็ควักเสื้อกันฝนมาสวม บางคนไม่ได้เอาเสื้อกันฝนติดตัวไป ก็รับความหนาวไปเต็มๆ เราไปถึง Monjo ก็ทุ่มกว่าๆ พากันอาบน้ำอุ่น ทานมื้อเย็นกัน แล้วรีบเข้านอน ที่นี่อากาศยังหนาวไม่มาก ยังไม่ต้องใช้ถุงนอน